Kinh doanh

Kinh doanh

Mua sắm online khó “vượt mặt” cửa hàng truyền thống

Mua sắm online khó “vượt mặt” cửa hàng truyền thống


ICTnews – Bất chấp sự phát triển mạnh của mua sắm online, trong 5 năm tới, người tiêu dùng vẫn “chuộng” các cửa hàng truyền thống do ngày càng nhiều cửa hàng ứng dụng các công nghệ trải nghiệm, bán hàng kỹ thuật số tiên tiến.

Các cửa hàng truyền thống vẫn có nhiều lợi thế trước cửa hàng online.

11-b667fbb4c327cb6dd64039e2f279aeeb.jpg

Theo đánh giá của IBM, mua sắm online đang bùng nổ tại các quốc gia. Trong khi đó, hiện đa số các cửa hàng truyền thống đều có điểm hạn chế là thiếu thông tin về sản phẩm cho người tiêu dùng, chịu áp lực về mặt bằng, trưng bày sản phẩm…
Dù vậy theo IBM, 5 năm tới, những sáng tạo công nghệ mới sẽ giúp cho việc mua sắm tại các cửa hàng truyền thống phát triển, thậm chí sẽ tạo ra những trải nghiệm mà các cửa hàng online không “bắt chước” được như ứng dụng trải nghiệm kỹ thuật số, đưa môi trường web đến tận nơi mua sắm mà người tiêu dùng có thể trực tiếp chạm vào để tìm hiểu chi tiết về sản phẩm thực trên kệ (thay vì trên môi trường web chỉ là hình ảnh “ảo”, khó đảm bảo chất lượng như quảng cáo), đồng thời được nhận hàng nhanh chóng hơn so với mua online.
“5 năm tới, các nhà bán lẻ có thể dựa vào những công nghệ xử lý thông minh tương tự như hệ thống điện toán Watson của IBM để giúp các nhân viên bán hàng thành thạo về từng sản phẩm tại cửa hàng, giúp khách hàng tìm kiếm nhanh hơn”, ông Tan Jee Toon – Tổng Giám đốc IBM Việt Nam nhấn mạnh.
Cũng theo đại diện IBM, khi các thiết bị di động được công nghệ điện toán đám mây hỗ trợ, ngày càng có nhiều cá nhân chia sẻ về sở thích, nhu cầu trên các mạng xã hội, từ đó nhà bán lẻ có thể dự đoán với độ chính xác cao về sản phẩm người tiêu dùng cần, đồng thời có thể cá nhân hóa trải nghiệm cho từng khách hàng khi tới cửa hàng.
Thông tin trên là 1 trong 5 xu hướng công nghệ có thể diễn ra trong 5 năm tới vừa được IBM công bố tại Việt Nam. Dưới đây là 4 xu hướng công nghệ còn lại:

Công nghệ thông minh giúp giáo viên “hiểu” học viên hơn

Dựa trên điểm số bài kiểm tra, hành vi… của học viên, các công cụ phân tích tinh vi được cung cấp thông qua môi trường điện toán đám mây sẽ hỗ trợ các giảng viên ra quyết định, giúp họ có thể dự đoán về những khó khăn của học viên, đưa ra giải pháp nhằm giúp học viên vượt qua thách thức một cách phù hợp nhất với thói quen, phương thức học tập của họ.

“Đám mây” giúp điều trị ung thư nhanh, hiệu quả

Hiện mới có rất ít bác sĩ có thể truy cập các công cụ và có thời gian để đánh giá những thông tin có sẵn ở cấp độ gen để điều trị tối ưu cho bệnh nhân ung thư. Tuy nhiên 5 năm tới, các hệ thống biết nhận thức dựa trên nền tảng điện toán đám mây có thể làm cho các phác đồ điều trị được cá nhân hóa như vậy trở thành hiện thực ở quy mô và tốc độ chưa từng có.
IBM đang làm việc với các đối tác y tế để phát triển các hệ thống có thể cung cấp những hiểu biết về gen, giúp giảm thời gian tìm ra phác đồ điều trị thích hợp cho bệnh nhân xuống còn vài ngày, vài phút.

Công cụ bảo mật thiết bị số sẽ thông minh hơn

IBM hiện đang nghiên cứu, sử dụng các công nghệ tiên tiến để hiểu được hành vi của các thiết bị di động trên một mạng lưới để đánh giá các nguy cơ tiềm ẩn.
Trong tương lai, hoạt động bảo mật sẽ trở nên linh hoạt hơn theo từng ngữ cảnh, dữ liệu, thiết bị và ứng dụng của người dùng, sẵn sàng phát hiện ra những sai lệch có thể là nguyên nhân dẫn đến một cuộc tấn công mạng.
“Lính gác kỹ thuật số” còn đóng vai trò của một nhà tư vấn, có thể suy luận ra đâu là hoạt động bình thường, bất bình thường và cảnh báo sớm đến người dùng.
Nhà quản lý nắm bắt bức xúc đô thị theo thời gian thực
Thông qua các thiết bị di động và tương tác trên mạng xã hội, mối liên kết giữa công dân và các nhà lãnh đạo đô thị sẽ chặt chẽ hơn. Các “Thành phố Thông minh hơn” có thể hiểu được theo thời gian thực về những gì người dân cần, bức xúc, những gì họ hài lòng…, từ đó giúp cho các nhà lãnh đạo thành phố dễ dàng xác định được các vấn đề cần quan tâm, khẩn cấp, sớm đưa ra hành động cần thiết.

Bài đăng khác

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Mr. Lĩnh

0939.898.458

linhnp@panda.com.vn

Mr. Lai

0939.38.77.39

lainp@panda.com.vn

Processing...