Giới thiệu Yii

Giới thiệu Yii

Khái quát về Yii

Yii là gì?

Yii là một PHP framework được xây dựng để phát triển các ứng dụng web quy mô lớn dựa trên nền tảng component (thành phần sử dụng lại). Yii cho phép tái sử dụng tối đa các thành phần của hệ thống (ứng dụng) để tăng tốc độ viết ứng dụng. Tên Yii (phát âm là `/i:/`) theo tiếng Anh là easy, efficient và extensible.

Yii được viết bằng PHP5, chủ yếu tập trung vào high-performance, component-based cho phép bạn dễ dàng tạo cũng như bảo trị các ứng dụng web, giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.

Yii, nói chung, là một framework phát triển ứng dụng Web nên có thể dùng để viết mọi loại ứng dụng Web. Yii rất nhẹ và được trang bị giải pháp cache tối ưu nên nó đặc biệt hữu dụng cho ứng dụng web có dung lượng dữ liệu trên đường truyền lớn như web portal, forum, CMS, e-commerce...

Đặc tính

Easy: để phát triển ứng dụng trên Yii bạn cần biết PHP và OOP, ứng dụng được viết và bảo trì dựa trên các PHP class được thừa kế từ core Yii Framework

Efficient: ứng dụng Yii được viết theo mô hình MVC (Model-View-Controller) điều này giúp tăng khả năng tái sử dụng code, dễ dàng bảo trì cũng như nâng cấp sau này mà không ảnh hưởng nhiều đến hệ thống hiện tại. Việc tách biệt giữa business logic và presentation tăng khả năng tùy biến cho các site khác nhau.

Extensible: hệ thống hỗ trợ sẵn ajax, web service, ADO, Active Record, cache, i18n, RBAC, theme… Ngoài các thư viện được cung cấp kèm theo, chúng ta có thể dễ dàng phát triển các extension theo nhu cầu hoặc sử dụng các thư viện khác như Zend chẳng hạn.

Security: tăng cường khả năng bảo mật, tránh các kiểu tấn công như SQL injection, cross-site scripting (XSS), cross-site request forgery (CSRF), and cookie tampering

Yii tốt hơn các framework khác bởi tính hiệu quả, nhiều tính năng và có tài liệu hướng dẫn đầy đủ (tài liệu từ nhà phát hành). Yii được thiết kế cẩn thận từ ban đầu để đáp ứng nhu cầu phát triển ứng dụng Web nghiêm ngặt. Yii không phải là sự trộn lẫn lúi xùi của các dự án đã qua hay tập hợp các 3rd party library. Nó là kết quả của kinh nghiệm phát triển ứng dụng Web lâu năm của các tác giả và sự phân tích kỹ lưỡng, tận dụng những điểm mạnh của các framework khác.

Xem chi tiết tại http://www.yiiframework.com/features

Yêu cầu

Để chạy một ứng dụng viết bằng Yii, bạn cần Web server hỗ trợ PHP 5.1.0 hoặc phiên bản mới hơn.

Với developer muốn sử dụng Yii, kiến thức lập trình hướng đối tượng (OOP) rất hữu ích vì Yii là một framework OOP thuần túy.

3 bước để xây dựng ứng dụng với Yii

- Bước 1: Tạo database

- Bước 2: Sử dụng gii được hỗ trợ trong Yii sinh code PHP

- Bước 3: Tùy chỉnh code theo yêu cầu dự án

Bài đăng khác

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Mr. Lĩnh

0939.898.458

linhnp@panda.com.vn

Mr. Lai

0939.38.77.39

lainp@panda.com.vn

Processing...